ĐIỂM MỚI TRONG KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT
NĂM 2024
- Thêm chứng chỉ ngoại ngữ được miễn bài thi ngoại ngữ
Năm 2023,
để được tính điểm 10 môn tiếng anh và được miễn không phải thi môn học này, học
sinh cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL ITP đạt 450 điểm, TOEFL iBT đạt 45
điểm và đạt IELTS 4.0.
Tuy nhiên,
theo Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT thì kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ bổ sung thêm 5
chứng chỉ ngoại ngữ để học sinh có thể được xét miễn thi tiếng anh, gồm có
những chứng chỉ sau:
- Chứng chỉ
tiếng anh B1 Preliminary, B1 Business Preliminary, B1 Linguaskill;
- Chứng chỉ
Aptis ESOL B1;
- Chứng chỉ
Pearson English International Certificate (PEIC) level 2;
- Chứng chỉ
TOEIC 4 kỹ năng (Nghe và Đọc 275, Nói và Viết 120);
- Chứng chỉ
bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP).
2. Được
đăng ký môn ngoại ngữ thi tốt nghiệp khác với môn đang học tại các trường THPT
Một trong
những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đó chính là việc thí sinh có
thể đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường cấp 3.
Cụ thể,
theo Điều 3 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ gồm có 5 bài
thi, cụ thể như sau:
- 3 bài thi
độc lập mang tính bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga,
Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn);
- 1 bài thi
tổ hợp KHTN (Khoa học Tự nhiên) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học,
Sinh học;
- 1 bài thi
tổ hợp KHXH (Khoa học Xã hội) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo
dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc
các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX
(Giáo dục thường xuyên) cấp THPT.
Do đó, để
được xét đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh học tại trường THPT phải dự thi 4
bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (có thể đăng ký môn
ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ học tại trường) và 01 bài thi tổ hợp do thí
sinh tự chọn.
Đối với thí
sinh giáo dục thường xuyên thì cần phải dự thi 3 bài thi, gồm 02 bài thi độc
lập là Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo
dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả
xét tuyển sinh.
3. Thí
sinh tự do chỉ được đăng ký 01 tổ hợp môn thi
Theo khoản
3 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) thì thí sinh đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có
Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển
sinh sẽ được đăng ký dự thi các bài thi độc lập.
Tuy nhiên
đối với bài thi tổ hợp, thí sinh tự do sẽ chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp
hoặc các môn thi thành phần trong cùng 1 bài thi tổ hợp.
4. Thí
sinh thi bài thi tổ hợp sẽ có phòng chờ riêng
Thông tư 02/2024/TT-BGDĐ đã ban hành quy định mới về phòng chờ cho các
thi sinh thi bài thi tổ hợp.
Cụ thể,
theo khoản 5 Điều 14 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐ (bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐ) quy định:
- Đối với
thí sinh chỉ thi môn thi thành phần thứ nhất và/hoặc thứ hai trong bài thi tổ hợp,
sau khi nộp phiếu TLTN (phiếu trả lời trắc nghiệm), thí sinh ra khỏi phòng thi
và di chuyển về phòng chờ ra cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng
mới được rời khỏi khu vực thi;
- Đối với
thí sinh chỉ dự thi môn thi thành phần thứ hai và/hoặc thứ ba trong bài thi tổ
hợp sẽ phải có mặt tại nơi gọi thí sinh vào phòng thi trước giờ phát đề thi ít
nhất 10 phút để làm công tác chuẩn bị. Nếu thí sinh đến sớm hơn
(trước giờ phát đề thi từ 15 phút trở lên) thì phải vào đợi tại các phòng chờ
vào;
- Đối với thí
sinh chỉ dự thi môn thi thành phần thứ nhất và thứ ba trong bài thi tổ hợp thì
ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất thí sinh phải ngồi
nguyên vị trí, giữ trật tự, đặt Phiếu TLTN sao cho phần tô câu trả lời úp xuống
mặt bàn tại vị trí ngồi của thí sinh và bảo quản Phiếu TLTN trong suốt thời
gian chờ thi môn thành phần tiếp theo.
5. Bổ
sung thêm vật dụng được phép mang vào phòng thi
Căn cứ theo
khoản 4 Điều 14 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) quy định về việc tuân thủ các quy định trong phòng
thi như sau:
- Thí sinh
chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng sau: Bút viết; thước kẻ; bút chì;
tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ
vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có
thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ
thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác);
- Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút
xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền
tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian
lận trong quá trình làm bài thi.
So với kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm ngoái, kỳ thi năm nay đã bổ sung thêm những vật dụng được phép mang vào phòng thi gồm: Ê ke,
thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình và quy định các vật dụng cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa,...
Quy định
này nhằm khắc phục vấn đề vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi liên quan
đến thiết bị công nghệ cao cấm mang vào phòng thi của năm 2023.
6. Bảo
mật đề thi
Căn cứ theo
khoản 1 Điều 16 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT) quy định:
Đề thi, đáp
án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật ngay khi hết giờ
làm bài của bài thi/môn thi cuối cùng của Kỳ thi.
Thời hạn
bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật”
đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài
của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của
bài thi tự luận.
Như
vậy, đề thi tốt nghiệp THPT lan truyền trong quá trình thi, chưa
được cơ quan có thẩm quyền công bố, mà do ai đó làm lộ ra bên ngoài thì có thể
bị coi là có hành vi làm lộ bí mật của Nhà nước. Thí sinh cần đặc biệt chú ý điều này vì nếu vi phạm có thể xử lý
hình sự.
Ngoài ra,
quy chế thi sửa đổi còn có một số thay đổi chủ yếu về mặt kỹ thuật khác của các
hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi hoặc đưa các nội dung từ hướng dẫn tổ chức
thi mọi năm vào trong quy chế để tính thống nhất thực hiện cao hơn trong quá
trình tổ chức thi.