1.Vài nét chung về tư vấn học đường
Tư vấn học đường đã
xuất hiện trên thế giới từ rất lâu, những quốc gia có nền dân trí cao và sự
phát triển vượt bậc của ngành giáo dục trong đó thành tựu lớn nhất phải kể đến
là việc áp dụng thành công tư vấn học đường.
Ở Việt Nam, tại trường học, ở tất cả các cấp học từ mầm non
đến phổ thông, những vấn đề tâm lý ở học sinh ngày càng gia tăng: bạo lực học
đường, tự tử, trấn lột, cướp của, giết người..., đặc biệt là tình trạng học
sinh trầm cảm, tăng động giảm chú ý, sa sút, khó khăn về nhận thức và học tập.
Thế nhưng gần như 100% trường phổ thông hiện nay không cung cấp dịch vụ tâm lý
học đường tại chỗ. Có thể nói, toàn bộ hệ thống giáo dục
Việt Nam hiện nay đang phát triển lệch, chỉ lo dạy chữ, dạy kiến
thức. Các nhà trường đều có phần xa rời khoa học phát triển con người, không
mấy trường học vận dụng khoa học tâm lý giáo dục để nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện. Do đó, việc các trường phổ thông không mấy chú ý tới tâm lý học
đường dường như là điều tất yếu.
2.
Tư vấn học đường gồm 03 phần chính
- Tư vấn hướng nghiệp
-
Tư vấn tâm lý
-
Tư vấn học đường (căn bản)
3.
Đối tượng học chương trình này
-
Giáo viên các cấp, Phụ huynh
-
Nhân viên văn phòng,
-
Học sinh
-
Cán bộ công chức, viên chức
-
Các cá nhân đam mê công tác giáo dục và công tác cộng đồng
4.
Những tình huống sau đây minh chứng cho tư vấn học đường sẽ mang lại giá trị
cao nhất
4.1. Đối với giáo viên
- Là một giáo viên thì làm thế nào để cho học sinh hiểu và
thấu cảm là Thầy cô giáo luôn quan tâm các em, không phân biệt đối xử,….
- Làm sao để lớp học đoàn kết, chăm học, tỷ lệ học sinh giỏi
cao, đổ tốt nghiệp cao, học sinh không bỏ học,…?
- Làm sao định hướng cho các em xu thế nghề nghiệp và biết
được năng lực vượt trội để hướng cho các em học những ngành, nghề đúng khả
năng, đam mê và phù hợp với kinh tế gia đình?
- Khi trong lớp học có nhiều học sinh trẻ tuổi yêu thương
nhau quá sớm, nghiện game bỏ học, ham chơi, bị văn hóa đồi trụy chi phối,….thì
làm thế nào?
- Khi học sinh có biểu hiện những trạng thái chán nản, trầm
cảm, chi phối tâm lý,… thì giáo viên phải làm gì để giúp học sinh vượt qua?
- Học sinh giai đoạn chuyển giao của các cấp học có nhiều
biến chuyển về mặt tâm lý, sinh hoạt và thể chất thay đổi dẫn đến tính tình,
khả năng, lối sống đạo đức,….sẽ thay đổi. Nếu học sinh thay đổi theo hướng tiêu
cực thì giáo viên phải làm gì để cân bằng cho các em?
- Có thể tham vấn cho trường về tư vấn hướng nghiệp hay tư
vấn học đường nếu là cán bộ chuyên trách.
4.2. Đối với phụ huynh
-
Khi phát hiện con lười học, thành tích không tốt, nhận thấy đạo đức có dấu hiệu
sa sút,… thì bậc làm cha mẹ phải chia sẻ và giúp đỡ con như thế nào để con em
chúng ta không đi sai đường, không bị ảnh hưởng đến nhân cách, thành tích học
tập, tương lai,…
-
Khi phát hiện con yêu một thầy giáo dạy bộ môn và luôn suy tư mơ mộng ảnh hưởng
đến thành tích học tập?
-
Khi phát hiện con gái của mình bị Cha dượng xâm hại và tinh thần con bị suy sụp
thì bậc làm Mẹ sẽ làm gì để cân bằng lại tinh thần cho con mình?
-
Khi phát hiện con mình có dấu hiệu yêu đương quá sớm ảnh hưởng đến việc học
tập, thường xuyên có bạn trai đến nhà chơi thì bậc phụ huynh sẽ xử lý trường
hợp này thế nào?
-
Khi biết con mình học giỏi và luôn đeo đuổi ước mơ lớn, nhưng kinh tế gia đình
khó khăn không thể giúp con như nguyện vọng thì làm thế nào để con mình hiểu
được và mình là người định hướng nghề nghiệp cho con phù hợp với kinh tế, đúng
với khả năng và đúng với xu thế phát triển của xã hội
-
Khi trong nhà có 3 người con, tâm lý các con em luôn có suy nghĩ cha mẹ thương
anh, chị hơn mình và ngược lại dẫn đến tình cảm gia đình luôn bị phân cách. Vậy
làm thế nào để thay đổi suy nghĩ con chúng ta và bản thân chúng ta luôn thương
các con như nhau.
4.3. Đối với cá nhân
-
Khi chưa tốt nghiệp chương trình này, cá nhân không đủ điều kiện để hợp tác với
các trường về công tác tư vấn tuyển sinh, nên chương trình này sẽ giúp chúng ta
làm được việc này.
-
Làm thế nào để bản thân mình có thể nắm bắt tâm lý của người khác và đồng cảm
với họ nhanh nhất để đi đến kết quả đàm phán tốt nhất
-
Làm thể nào để bản thân mình có thể hiểu và tự chủ được nghề nghiệp, tâm lý
vững vàng để giảm nhẹ gánh nặng cho gia đình.
-
Làm thế nào để mọi người xung quanh mình luôn xem mình luôn quan tâm mình, luôn
xem mình là chỗ dựa tinh thần mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống.
4.4. Đối với học sinh
-
Hiểu hơn về định hướng tương lai của mình, hòa đồng với bạn bè, lễ phép với
người lớn và các thầy cô giáo, hiểu và thương yêu cha mẹ,… phấn đấu hết mình vì
tương lai của chính mình và vinh dự cho những người thân,…
-
Làm sao để có được tâm lý vững vàng để khi ra trường sẽ có khởi đầu khởi nghiệp
tốt nhất
4.5. Đối với cán bộ quản lý
-
Dung hòa tổ chức tốt hơn, giúp mọi người đoàn kết hơn
-
Giúp mọi người có tinh thần làm việc vì tổ chức, vì lợi ích của tập thể,..
-
Là gương sáng đạo đức vững vàng cho tập thể phát huy và tạo ra giá trị kế thừa
5. Lợi ích khác
-
Người tốt nghiệp chương trình này có thể mở ra được văn phòng hướng nghiệp, tư
vấn – tuyển sinh, tư vấn tâm lý, tư vấn học đường hoặc tham vấn học đường cho
lãnh đạo nhà trường,….
-
Người tốt nghiệp chương trình này có thể hành nghề tư vấn độc lập và làm việc
tại Viện EBM, đây cũng được xem như là một nghề mới và giá trị của nó có thể
tạo ra thu nhập cho bản thân
-
Người tốt nghiệp chương trình này có thể trở thành những chuyên gia tâm lý
trong tương lai, những giảng viên hướng nghiệp để phục vụ cho cộng đồng,…
-
Còn rất nhiều lợi ích vô cùng quý giá khác mà chương trình này mang lại, chương
trình được biên soạn và giảng dạy bởi Viện trưởng EBM – TS. Lê Hồng Minh và
PGS.TS Lê Sơn Ủy viên BCH TW Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam và các
chuyên gia khác có nhiều kinh nghiệp lĩnh hội kiến thức sâu rộng của tư vấn học
đường từ các nước phát triển, vì vậy người học chương trình này sẽ gặt hái được
những kiến thức quý báu và sẽ áp dụng thành công trong công việc cũng như đời
sống.
“Nhận thức thay đổi là tính tình thay đổi
Tính tình thay đổi là thái độ thay đổi
Thái độ thay đổi thì kết quả thay đổi”