Kỹ Năng Giao Tiếp và Ứng Xử
Giao tiếp – hoạt động cơ bản của con người, là công cụ quan
trọng nhất để con người có thể chung tay xây dựng một xã hội ngay từ thời
nguyên thủy. Ngày nay, giao tiếp vẫn là kỹ năng quan trọng nhất mà nhà tuyển
dụng đòi hỏi và tìm kiếm ở ứng viên của mình. Tuy nhiên, khả năng ngôn ngữ, khả
năng truyền đạt thông tin vẫn đang là một khiếm khuyết chung trong phần lớn
nhân lực lao động của Việt Nam.
Trong mọi ngành
nghề, để thành công, người lao động cần có sự hợp tác,bổ trợ, giúp đỡ, hay tối
thiểu là góp ý từ nhiều phía. Tuy nhiên, để các bên phối hợp hiệu quả, đúng
lúc, dúng “liều lượng”, cần phải có sự trao đổi thông tin chính xác. Ngày nay,
nhiều công cụ, công nghệ hiện đại vẫn đang được ưu tiên phát triển để phục vụ
cho quá trình giao tiếp của con người. Tất cả đều nói lên tầm quan trọng của
việc trao đổi, luân chuyển thông tin, cụ thể là kỹ năng, kỹ thuật giao tiếp.
Quan trọng như
vậy, nhưng làm sao để học hết các bí quyết để thành công trong giao tiếp, giao
tiếp gồm có những hạng mục gì, hay đơn giản là bản thân mình đã giao tiếp tốt
chưa, làm thế nào để có thể giao tiếp cho tốt… Tất cả đều là một quá trình rèn luyện,
tích lũy và tiến bộ.
Chuyên đề kỹ năng
giao tiếp lần này của chuyên trang mang đến cho các bạn những bài trắc nghiệm
rất cơ bản về kỹ năng giao tiếp. Tick trắc nghiệm để xem được những thông số rõ
ràng nhất của quá trình giao tiếp, biết rõ mình đang có mức độ giao tiếp tương
đối như thế nào,… Các video của các chuyên gia từ các tập đoàn lớn bày tỏ sự
quan tâm của mình đối với các ứng viên có khả năng biểu đạt thông tin.
Giao tiếp hay bất
kỳ kỹ năng nào khác đều là kết quả của quá trình tích lũy và học hỏi, có khi là
cả một cuộc sống.
Trắc nghiệm: Kỹ
năng giao tiếp trong cuộc sống
1.Khi trò chuyện
với một người nào đó:
*Bạn thường là
người nói nhiều nhất.
* Bạn thường để
người khác nói nhiều hơn.
* Cố gắng cân
bằng trong suốt cuộc đối thoại.
2. Khi bạn gặp
một người lần đầu, bạn sẽ:
* Đợi người khác
giới thiệu.
* Bạn sẽ mỉm
cười, tự giới thiệu và chủ động bắt tay.
* Vui mừng và ôm
chặt người đó.
3. Trong suốt câu
chuyện bạn:
* Liên tục gật
đầu.
* Gật đầu ở những
thời điểm thích hợp
* Giữ yên đầu.
4. Bạn có khuynh
hướng:
* Nghiêm trang và
không mỉm cười trong suốt cuộc trò chuyện.
* Luôn cười lúc
trò chuyện.
* Cười đúng lúc
trong cuộc trò chuyện.
5. Để kết thúc
một cuộc trò chuyện:
* Bạn kết thúc
những vấn đề trên với một phát biểu đóng.
* Bạn bắt đầu trông
thiếu kiên nhẫn và hy vọng người đó sẽ gợi ý.
* Bạn thường bỏ
đi.
6. Khi bạn nhận
được ý kiến phản đối từ người khác, bạn sẽ:
* Quan tâm đến
những gì họ nói và xin lời khuyên từ họ.
* Tập trung vào
những điều bạn không thích ở họ.
* Đơn giản bạn
chỉ nói với họ rằng bạn đã làm đúng.
7. Khi người khác
nói với bạn về những điều bất hạnh hoặc những kinh nghiệm buồn, bạn sẽ:
* Không bình luận
thêm gì về điều đó.
* Cố gắng thay
đổi chủ đề cuộc nói chuyện.
* Cố gắng cảm
thông với cảm giác của người đó và chứng tỏ rằng họ đã quá nhạy cảm với mọi
tình huống.
8. Cách tốt nhất
để kiểm tra xem thông tin có được người nghe hiểu đúng nghĩa không là?
* Quan sát ngôn
ngữ cơ thể của người nghe.
* Đặt các câu hỏi
mở cho người nghe.
* Hỏi người nghe
xem họ có hiểu bạn không.
9. Khi nào thì
giao tiếp bằng văn bản phù hợp hơn giao tiếp trực tiếp?
* Khi bạn muốn
đưa ra nhiều câu hỏi.
* Khi bạn muốn
nhanh chóng nhận được ý kiến trả lời về một vấn đề.
* Khi bạn muốn
trình bày một ý tưởng phức tạp.
10. Hành động
ngồi ngả người về phía trước ám chỉ điều gì khi giao tiếp?
* Người đó đang
có thái độ hạ mình hoặc thái độ hách dịch.
* Người đó rất tự
tin.
* Người đó đang
rất hứng thú và sẵn sàng hồi đáp.
Trắc nghiệm: Kỹ
năng giao tiếp (tiếp theo)
Câu 1: Theo bạn để truyền tải một thông điệp khi giao tiếp trực tiếp hiệu quả,
kênh nào sau đây chiếm vai trò quan trọng nhất.
* Nội dung thông
điệp.
* Giọng nói.
* Hình ảnh và cử
chỉ.
Câu 2: Bạn hãy
cho biết những định nghĩa nào sau đây mô tả chính xác nhất bản chất của giao
tiếp.
* Giao tiếp là sự
tương tác và trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe.
* Giao tiếp chỉ
mang tính chất thời điểm khi những đối tượng giao tiếp tiếp xúc cùng nhau.
* Giao tiếp là
quá trình truyền tải thông điệp một cách chính xác từ người nói đến người nghe.
* Giao tiếp bao
gồm sự tương tác giữa người nói và người nghe trong một hoàn cảnh nhất định.
* Giao tiếp là
một quá trình truyền tải, chia sẻ thông điệp từ người nói đến người nghe nhằm
đảm bảo thông điệp được truyền đi một cách chuẩn xác nhất, tránh gây hiểu nhầm.
Câu 3: Theo bạn,
hiệu suất lắng nghe trung bình của những người tham gia vào quá trình giao tiếp
là bao nhiêu.
* 80%
* 30%
* 50%
* 20%
Câu 4: Khi hai
đồng nghiệp của bạn xung đột với nhau. Theo bạn quy trình nào sau đây mô tả
phương pháp giải quyết xung đột trong giao tiếp một cách hiệu quả nhất.
* Lắng nghe – Đặt
câu hỏi thu thập thông tin – Đưa ra giải pháp.
* Tách ra – Uống
nước – Lắng nghe – Đặt câu hỏi – Đưa ra giải pháp.
* Đặt câu hỏi –
Lắng nghe – Đưa ra giải pháp.
* Mời ngồi – Lắng
nghe – Đưa ra giải pháp.
Câu 5: Lắng nghe
và nghe thấy là hai khái niệm giống nhau theo bạn đúng hay sai.
* Đúng
* Sai
Câu 6: Trong quá trình
giao tiếp, bạn có bao nhiêu thời gian để gây ấn tượng tốt cho người khác?
* 20 giây.
* 5 phút.
* 1 phút.
Câu 7: Khi giao
tiếp xã giao với phụ nữ, theo bạn ai sẽ là người chủ động được quyền bắt tay
người kia?
* Bạn.
* Phụ nữ.
Câu 8: Theo bạn
kỹ năng giao tiếp tốt sẽ quyết định bao nhiêu sự thành công của bạn trong công
việc và cuộc sống?
* 20%
* 50%
* 85%
* 70%
Câu 9: Cách tư
duy nào sau đây sẽ luôn giúp bạn thành công hơn trong quá trình giao tiếp?
* Hãy đơn giản
hóa vấn đề.
* Luôn nhìn người
khác với con mắt tích cực.
* Xem người khác
sai gì để mình trách.
* Luôn xem mình
có thể học được gì từ người khác và mình sẽ giao tiếp như thế nào để tốt hơn.
Câu 10: Ba bí
quyết nào sau đây sẽ luôn giúp bạn thành công, luôn được những người khác yêu
mến trong cuộc sống và công việc?
* Góp ý thẳng
thắn, Lắng nghe và Tôn trọng.
* Luôn tươi cười,
Học cách khen ngợi, Lắng nghe.
* Đặt câu hỏi,
Giúp đỡ nhiệt tình, Phê bình khi có sai sót.
Câu 11: Đáp án
nào sau đây mô phỏng chuẩn xác nhất quy trình lắng nghe trong giao tiếp?
* Tập trung –
Tham dự - Hiểu – Ghi nhớ - Hồi đáp – Phát triển
* Tập trung –
Hiểu – Hồi đáp
* Tập trung –
Hiểu – Tham dự - Hồi đáp – Phát triển
* Tập trung –
Quan sát – Hiểu – Hồi đáp – Tham dự
Câu 12: Khi bạn
giao tiếp, ấn tượng đầu tiên bạn ghi điểm là yếu tố nào?
* Dáng điệu, cử
chỉ và trang phục.
* Cách nói chuyện
hài hước.
* Lời chào thân
ái.
* Cách mở đầu câu
chuyện của bạn.
Câu 13: Giao tiếp
không hiệu quả sẽ dẫn đến hậu quả chính nào?
* Xảy ra hiểu
nhầm.
* Mọi người không
lắng nghe nhau.
* Người nói không
thể đưa ra chỉ dẫn rõ ràng.
* Mọi người không
làm theo bạn.
Câu 14: Tại sao
khi giao tiếp bạn nên tập trung vào ngôn ngữ hành vi và các biểu hiện của cơ
thể.
* Cử chỉ và hành
vi truyền đạt thông điệp quan trọng.
* Rất ít thông
điệp được truyền đạt qua hành vi.
* Ngôn ngữ hành
vi thường khó hiểu.
* Ngôn ngữ hành
vi phụ thuộc vào văn hóa.
Câu 15: Trong các
yếu tố gây nhiễu trong quá trình giao tiếp, đâu là các yếu tố chính?
* Môi trường ồn
ào.
* Yếu tố bên
trong.
* Thiếu tập
trung.
* Sức khỏe.